Trả lời kiến nghị cử tri

10:25 - Thứ Tư, 17/08/2016 Lượt xem: 3605 In bài viết
Cử tri xã Si Pa Phìn, huyện Mường Chà kiến nghị: - Hiện nay, trên địa bàn xã các biện pháp tránh thai như: thuốc tiêm tránh thai và bao cao su không được cung cấp rộng rãi cho các đối tượng (chỉ cung cấp cho hộ nghèo). Người dân chưa có thói quen mua, do đó ảnh hưởng đến công tác kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Vì vậy, đề nghị ngành Y tế có giải pháp hỗ trợ, cung cấp rộng rãi cho các đối tượng tại những địa bàn có mức sinh cao.

UBND tỉnh trả lời: Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ về các chính sách dân số - KHHGĐ, từng bước tạo thói quen cho nhân dân thực hiện xã hội hóa các dịch vụ y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm chi phí gánh nặng của ngân sách Nhà nước; đồng thời tiếp tục kiến nghị với Bộ Y tế cung cấp đầy đủ, kịp thời theo kế hoạch và cân đối nguồn lực từ các chương trình, dự án hỗ trợ thêm cho công tác dân số - KHHGĐ của tỉnh.

- Từ năm 2002, thực hiện Quyết định số 03/2002/QĐ-UB ngày 18/1/2002 của UBND tỉnh Lai Châu, dân cư sở tại thuộc khu vực tái định cư mẫu tại xã Si Pa Phìn chưa được hưởng chính sách đền bù về đất đai như đối với dân tái định cư. Đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu vận dụng chính sách hỗ trợ, đền bù tái định cư cho nhân dân khi Nhà nước thu hồi đất trước đây.

UBND tỉnh trả lời: Theo nội dung tại Báo cáo số 09/BC-UBND ngày 22/1/2016 của UBND huyện Mường Chà, đã thực hiện hoàn thành công tác chi trả tiền bồi thường đền bù theo đúng quy định. UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Mường Chà khẩn trương thông báo chính thức bằng văn bản để các hộ dân được biết.

Cử tri bản Nậm San 2, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé kiến nghị:

- Các hộ dân bản Nậm San 2 là dân tái định cư Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La di chuyển vào (dân huyện Tủa Chùa vào năm 2009, huyện Mường Chà năm 2010). Tuy nhiên, đến nay các hộ dân chưa có đất sản xuất, phải đi làm thuê trên đất của dân bản Nậm San 1, đời sống khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Đề nghị thống nhất ranh giới đất sản xuất giữa bản Nậm San 1 và bản Nậm San 2.

UBND tỉnh trả lời: UBND tỉnh đã có Văn bản số 139/UBND - TH2 ngày 18/1/2016 về việc giao nhiệm vụ giải quyết vào báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 16 – HĐND tỉnh khóa XIII, giao UBND huyện Mường Nhé kiểm tra trả lời và giải quyết kiến nghị của nhân dân. Tuy nhiên, đến nay, UBND huyện Mường Nhé chưa có báo cáo giải trình các nội dung có liên quan; UBND tỉnh yêu cầu, UBND huyện Mường Nhé nghiêm túc rút kinh nghiệm, khẩn trương kiểm tra, rà soát giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ dân để các hộ ổn định đời sống, yên tâm canh tác, sản xuất; báo cáo kết quả về HĐND tỉnh, UBND tỉnh trước ngày 20/8/2016.

- Đã 5 năm người dân bản Nậm San 2 không có đất ruộng để sản xuất ổn định, chỉ có một ít đất nương (chủ yếu làm thuê đất cho bản Nậm San 1), đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khai hoang, cải tạo đất để làm đất ruộng lúa cho người dân, hoặc chi tiền để người dân thuê máy xúc cải tạo thành đất lúa.

UBND tỉnh trả lời: Bản Nậm San 2 đã được bố trí ổn định cho các hộ dân từ năm 2009; đến ngày 23/11/2015, UBND huyện Mường Nhé đã ban hành các quyết định về việc bàn giao đất sản xuất nông nghiệp cho người dân bản Nậm San 2 để tổ chức sản xuất ổn định cuộc sống. Tuy nhiên do nhu cầu về sản xuất tăng lên và nhiều yếu tố khác nên người dân đề xuất khai hoang, cải tạo thành ruộng lúa nước; UBND huyện Mường Nhé đã có hướng dẫn nhân dân tiến hành khai hoang ở các diện tích đất có thể sản xuất được để nghiệm thu bằng 2 cách:

+ Một là: Người dân tự tổ chức khai hoang ruộng bậc thang bằng phương pháp thủ công, sau khi người dân khai hoang ruộng bậc thang xong, báo cáo cho UBND xã Mường Nhé tổ chức nghiệm thu, lập nhu cầu kinh phí để trình UBND huyện phê duyệt hỗ trợ cho người dân tự khai hoang theo chế độ, chính sách.

+ Hai là: Người dân không tự khai hoang ruộng bậc thang được thì đăng ký diện tích, địa điểm khai hoang ruộng bậc thang với UBND xã Mường Nhé để tổng hợp, xây dựng phương án khai hoang bằng máy trình UBND huyện phê duyệt, sau khi tổ chức khai hoang xong sẽ bàn giao lại cho người dân.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Mường Nhé, các hộ dân chưa đăng ký diện tích, địa điểm khai hoang nên đến nay UBND huyện Mường Nhé chưa thực hiện được công tác hỗ trợ khai hoang cho các hộ gia đình theo quy định. Đề nghị các hộ dân sớm lựa chọn, đăng ký phương án khai hoang với UBND huyện Mường Nhé để UBND huyện sử dụng kinh phí do huyện theo dõi, quản lý thực hiện việc hỗ trợ khai hoang cho các hộ theo quy định.

(Còn nữa)
Bình luận
Back To Top